Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2019

Kỹ năng soạn thảo tin tức người nổi tiếng

Khóa học soạn thảo nội dung người nổi tiếng

 



Để biên tập nội dung hút người xem Truyền hình ra đời sau phát thanh nên nó kết nạp phương pháp của loại hình báo chí trước nó. Đặc biệt cách viết tin, phóng sự của phát thanh khá gần gũi với cách viết của truyền hình. Bài viết ” Biên tập bài viết phát thanh” đăng trên tùng san Người làm báo Điện Biên số 6 + 7/ 2013 của nhà báo Vũ Quang là san sớt của một người làm đào tạo truyền hình cùng đồng nghiệp.

 

 



Câu hỏi thường trực của người viết tin là: Viết cho ai? Viết về sự việc, sự kiện gì? Xảy ra ở đâu? Xảy ra khi nào? Xảy ra như thế nào? Tại sao nó lại xảy ra?Kết quả của sự việc, sự kiện đó ra sao? Một tin đơn giản nhất cũng phải đáp được các câu hỏi:Cái gì?, Ở đâu?, Khi nào?Ai?

- Tin thông báo điểm đầu và điểm chấm dứt của sự kiện.

- Tin nói bằng sự kiện, có số liệu cụ thể, trực tiếp. Nó thuyết phục công chúng bằng sự thật điển hình chứ không phải bằng lý lẽ hay ngôn ngữ, bút pháp, giọng điệu.

- tiếng nói của tin biểu đạt rõ tính chất thông tin. Do đó, nó thường đơn giản, trực tiếp, cụ thể, không có tính hình tượng, không giàu xúc cảm và cũng hầu như thường có sự mài giũa về câu chữ (như tiếng nói trong Phóng sự, bài đề đạt…).

Khóa học đưa thông tin thời sự đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu về những đặc tính của phát thanh. Đặc tính thứ nhất là sự quảng bá vì sự phủ sóng trên phạm vi nhà nước và quốc tế. đó là tờ báo điện tử “ Không cần giấy” “ Không có khoảng cách”. Đặc tính thứ hai là sự cùng lúc, song song. Đặc tính này tạo ra thông tin chân thực làm người nghe bị cuộn hấp dẫn. Đặc tính thứ ba là đối tượng tiếp thụ là người nghe nên trí nhớ tượng, sự can hệ của đối tượng vô cùng phong phú. Đây là đặc tính quan trong để những người làm phát thanh đi sâu nghiên cứu tâm lý, nhu cầu, sở thích nhằm sản xuất những chương trình có lương thông báo cao, có nội dung có ích và hấp dẫn người nghe.

 

 



https://news-gle.com/viec-lam/

Trong phát thanh người ta dùng ba loại ký hiệu là ngôn ngữ ( lời nói), âm nhạc và tiếng động để thông tin. Việc sản xuất các chương trình là quá trình mã hóa các ký hiệu nói trên.

ngôn ngữ thiên nhiên là công cụ hoàn hảo nhất, tin tưởng nhất của con người. ngôn ngữ làm tốt nhất chức năng giao dịch và thông tin hơn bất cứ hệ thống tín hiệu nào.tiếng nói ( lời nói) có thể miêu tả một cách hà tằn hà tiện nhất các sự vật hiện tượng của thế giới ( bao gồm cả thiên nhiên và tầng lớp, đồng thời trình diễn.# những sắc thái tinh tế nhất về tình cảm và tư tưởng của con người.

 

 



đinh hướng phát hành tin tức giật gân Âm nhạc là ký hiệu âm thanh thứ hai trong truyền thông radio. Âm nhạc với tiết tấu, giai điệu, âm sắc, cao độ, trường độ mang giá trị thông báo. Trong phát thanh thường dùng nhạc cắt, nhạc nền, nhạc nổi, nhạc minh họa, nhạc tiêu khiển, nhạc chủ đề…

Tiếng động là ký hiệu âm thanh thứ ba trong phát thanh. Mỗi tiếng động trong cuộc sống đều có giá trị thông tin. Lượng thông báo của tiếng động phụ thuộc vào cường độ, trường độ, độ rõ nét, sự gợi cảm của nó. Tiếng động do con người tạo ra do bắt trước tự nhiên và từng lớp đôi khi mang lại lượng thông tin, chất chân thực nhiều hơn tiếng động thực tiễn của cuộc sống.

Tool đưa tin bài mới Đối với Tin, đoạn mở đầu có một tầm quan trọng đặc biệt nhằm thu hút người đọc. Đoạn khai mạc của Tin phải chứa đựng được thông điệp chủ chốt, đốn nhất. Nó là sự nhắc lại và bổ sung hoàn chỉnh cái quan yếu nhất mà tít đã thông tin.

- Đoạn khai mạc phải bảo đảm được các thông tin về sự kiện diễn ra như: địa điểm, thời gian, thành phần pham dự…

Do Tin phản chiếu những sự kiện mới nên nhan đề của Tin cũng trực tiếp tham dự thông báo và phải gắn liền với sự kiện mới đó. nhan đề của Tin phải trực tiếp phản ánh nội dung. yêu cầu chung của nhan đề tác phẩm Tin là phải chứa đựng những thông báo chủ chốt nhất.

Có bốn điểm chủ chốt xung quanh việc sinh sản chương trình phát thanh là:

- Không phải là văn chương viết mà là lời nói, phương ngôn, thành ngữ.

- Phát thanh là người nói với người nên là thông tin, là thông báo cho biết chứ không phải là diễn thuyết hùng hồn.

- Chương trình để nghe nên nó phải dễ hiểu, cần được hiểu ngay tức khắc.

- Chương trình chỉ có âm thanh nên ắt ý nghĩa phải được ưng chuẩn lời nói và giọng nói.

do vậy người làm phát thanh phải nắm phương pháp viết cho phát thanh. Dùng văn nói là dùng tiếng nói sinh động hàng ngày, lời nói tự nhiên, những từ mà mình biết rõ ý nghĩa trong vốn từ vị giao thiệp thường ngày. Chính do vậy bạn nên nghĩ suy, nói lên rồi hãy viết. Nên tránh khuôn sáo, khô cứng và tiếng loóng trong viết cho phát thanh.

Một tấm ảnh đăng kèm tin phải đáp ứng được một số đề nghị sau đây:

+ Có nội dung, chủ đề, ý nghĩa rõ ràng.

+ Có giá trị thông tin thời sự.

+ phản chiếu được góc cạnh điển hình của sự kiện.

+ file ảnh được định dạng JPEG, dung lượng từ 2,5 đến 4,5 Mb

Khi viết Tin có ảnh đăng kèm cần để ý:

+ Phần lời của dạng Tin kèm ảnh thường rất ngắn gọn. Lời không nên trùng với những thông tin mà ảnh đã có.

+ Lời và ảnh phải hợp nhất với nhau, nhất quán, bổ sung cho nhau trong việc phản ảnh về sự kiện một cách đầy đủ và chính xác.

Phương pháp cho nghề phát thanh có một nguyên tắc căn bản và chi phối sờ soạng quá trình tác nghiệp là “ Viết cho tai nghe chứ không để cho mắt nhìn; Viết để nói chứ không phải viết để đọc”.

chọn lựa sự kiện

Đây là bước đi quan yếu trước nhất. Một sự kiện được chọn lọc để viết Tin phải đáp ứng được những yêu cầu sau đây:

+ Xác thực: Sự việc, sự kiện phải là sự thực, có thời gian xác định, có địa chỉ cụ thể ...

+ Mới xảy ra: ý nghĩa của cái mới ở đây có thể được hiểu theo hai cách: một là sự kiện vừa mới xảy ra (mà người viết Tin là người trước hết phát hiện, chứng kiến và viết về nó); hai là những góc cạnh mới được biết đến của những sự kiện đã biết .

+ tiêu biểu : Trong đời sống có muôn nghìn những sự việc sự kiện tình cờ; những sự việc sự kiện mà Tin phản chiếu phải tiêu biểu cho sự vận động đích thực của đời sống.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét