Thứ Sáu, 3 tháng 1, 2020

Trang tin tức online

Biên tập tin tức online



Lập dàn ý. Dàn ý, và tiếp đó là bài viết của bạn, nên có kết cấu rưa rứa như một hình tam giác ngược. Tam giác ngược cho phép bạn xây dựng câu chuyện mà trong đó, thông tin quan trọng nhất được nằm ở vị trí trên cùng.[2]
Nếu từng nghe thuật ngữ “burying the lead” (giấu câu dẫn) trong tiếng anh, thì đó là thuật ngữ nói về kết cấu của một bài viết.[3] “Câu dẫn” là câu trước tiên của bài – là câu mà bạn dùng để “định hướng” cả bài viết. Không "burying the lead" đơn giản tức thị bạn đừng nên để độc giả phải đọc vài đoạn trước khi hiểu được bài viết đang muốn nói về điều gì. Ở Việt Nam, bạn có thể hiểu đây là cách viết diễn giải, với ý chính luôn nằm trước tiên.
Dù là bạn đang viết cho diễn đàn nào, in giấy hay xuất bản trên mạng, thì nhiều bạn đọc cũng sẽ không đọc hết bài của bạn. Khi viết bài tin tức, bạn nên tụ hợp vào việc đem lại cho người đọc điều họ muốn càng nhanh càng tốt.
Viết trên đường gấp. Đường gấp xuất hiện trên tờ báo tại nơi trang báo được gấp đôi. Nhìn vào một tờ báo, bạn sẽ thấy mọi câu chuyện hàng đầu đều được bố trí ở trên đường gấp. Với bài viết trực tuyến cũng na ná như vậy. Đường gấp ảo này chính là đường cuối màn hình, trước khi cuộn xuống. Hãy để những thông báo tốt nhất ở trên để vấn sự để ý và khuyến khích độc giả đọc tiếp.

Học làm tin tức online Nghiên cứu chủ đề của bạn. Để bắt đầu viết bài tin tức, bạn cần tìm hiểu nhiều về chủ đề định viết. Để bài báo đáng tin tưởng, lưu loát và có kết cấu tốt, bạn cần hiểu rõ chủ đề của nó.
Nếu từng viết bài nghiên cứu, hẳn bạn đã hiểu nghiên cứu chủ đề là như thế nào. Bước trước hết trong viết bài tin cậy hay xã luận cũng tương tự như vậy.
Bắt đầu bằng việc đặt cho mình 5 (đôi khi là 6) câu hỏi.[1]
Ai – ai liên tưởng?
Điều gì – điều gì đã diễn ra?
Ở đâu – nó đã diễn ra ở đâu?
vì sao – tại sao điều đó lại diễn ra?
Khi nào – nó diễn ra khi nào?
Thế nào – nó đã diễn ra như thế nào?

Tìm góc nhìn. tại sao bài viết này là duy nhất với bạn? Tiếng nói của bạn ở đây là gì? Những câu hỏi này sẽ giúp bài báo tin tưởng.# của bạn trở nên đặc biệt và thỉnh thoảng, đó là sản phẩm mà chỉ bạn mới có thể viết được.
Kể cả khi đưa tin về một câu chuyện hay chủ đề phổ thông được viết bởi nhiều người khác, hãy tìm góc nhìn khiến nó trở nên bài báo của riêng bạn.
Bạn có kinh nghiệm cá nhân can dự đến chủ đề này? Cũng có thể bạn biết chuyên gia nào đó và phỏng vấn được họ.

tin, sự kiện chính được theo sau bởi thông tin bổ sung. Sau khi đã kê thảy những tin, sự kiện đốn trong bài viết, hãy bao gồm mọi thông báo bổ sung có thể sẽ giúp người đọc tìm hiểu thêm, chả hạn như thông báo liên lạc, bổ sung về chủ đề hay người có can hệ hoặc trích dẫn từ những cuộc phỏng vấn.
Những thông báo bổ sung này giúp hoàn thiện bài viết và có thể giúp bạn chuyển sang những luận điểm mới khi tiếp với bài viết của mình.
Nếu là bài báo nêu ý kiến, đây sẽ là nơi bạn xác định những ý kiến trái ngược cũng như chủ nhân của chúng.
Một bài tin tưởng.# tốt sẽ vạch ra được những gì quan yếu nhất của thông báo và sự kiện. Nó cho phép người đọc cảm cùng bài viết.
Để có được sự tham gia của người đọc, bạn nên cung cấp thông báo mà bất kỳ ai khi đọc bài tin tưởng cũng có thể đưa ra được ý kiến có hiểu biết, kể cả khi chúng trái ngược với quan điểm của bạn.
Điều này cũng được vận dụng với những bài tin tức mà ở đó bạn, tác giả, không nêu quan điểm bản thân mà tả ở dạng bài thông báo khách quan. Người đọc vẫn sẽ phải được cung cấp đủ thông tin về chủ đề của bạn để hình thành ý kiến riêng của họ.

Đối tượng đề đạt của tác phẩm báo chí:

- Là những sự việc, sự kiện, cảnh huống, hoàn cảnh mới nảy, mới xuất hiện, tiêu biểu cho sự vận động phát triển không ngừng của cuộc sống.

- Những Chỉ thị, quyết nghị có liên can đến ngành, lĩnh vực

- Những chính sách mới (hoặc được bổ sung, điều chỉnh…)

- Những chủ trương, biện pháp, điều chỉnh mới của ngành

- Những nhiệm vụ mới

- Những thành tích mới, rứa mới

- Những sự kiện, tình huống, vấn đề, tình hình… mới xuất hiện, mới nảy sinh (đang cần được thông báo, phản chiếu, giải thích, đánh giá, bàn thảo để rút kinh nghiệm…)

- Những tập thể, cá nhân chủ nghĩa điển hình cho cả hai mặt: hăng hái, bị động

Trang tin tức online Viết tin tưởng.# không giống như viết những bài báo hay bài cung cấp thông tin khác, bởi với tin tưởng.#, thông báo được biểu hiện theo một cách rất riêng. Điều quan yếu ở đây là truyền tải hết những nội dung liên hệ trong lượng từ giới hạn và trình bày sự việc với bạn đọc mục tiêu một cách súc tích. Nắm được cách viết bài tin có thể tương trợ sự nghiệp làm báo cũng như giúp bạn phát triển kỹ năng viết và truyền đạt thông tin một cách ngắn gọn, rõ ràng.

Bắt đầu bằng câu dẫn. Hãy bắt đầu với một câu dẫn tốt. Bài tin cậy bắt đầu bằng câu dẫn nhằm lôi cuốn sự chú ý và hứng thú của người đọc. Đó là một trong những phần quan yếu nhất của bài viết. Do đó, hãy bắt đầu với chất liệu thật tốt khi viết bài. Đừng quên tam giác ngược của chúng ta.
Phần dẫn chuyện chỉ nên là một câu, nêu lên một cách rõ ràng nhưng đầy đủ chủ đề của bài viết.
Nhớ những lúc phải viết bài luận ở trường chứ? Câu dẫn cũng tương tự như câu luận đề của bạn.
Để người đọc biết bài tin tưởng.# của bạn viết về điều gì, tại sao nó quan yếu và phần còn lại của bài viết sẽ chứa đựng những nội dung gì.

Hiểu độc giả của bạn. Để viết được một bài tin tưởng hay, bạn cần biết chuẩn xác mình đang viết cho ai. độc giả sẽ quyết định giọng văn và ngữ điệu của bài viết, giúp bạn biết mình nên bao gồm những nội dung gì.
Lại đặt cho mình 5 câu hỏi ở trên, nhưng lần này là trong mối tương quan với độc giả của bạn.
Những câu hỏi như: bạn đang viết cho đối tượng có độ tuổi trung bình là bao nhiêu, họ sống ở đâu, tại địa phương hay trên khuôn khổ toàn quốc, tại sao những bạn đọc này đọc bài báo của bạn và họ muốn gì từ nó... Những câu hỏi này sẽ cho bạn biết mình phải viết thế nào.
Một khi đã biết mình đang viết cho ai, bạn có thể định dạng dàn ý để có thể truyền tải nhanh nhất có thể những thông tin tốt nhất đến đúng đối tượng người đọc.

Tuân theo phong cách Liên đoàn Báo chí trong định dạng và trích dẫn nguồn. Nhà báo và tin tưởng do họ viết ra đều phải tuân theo phong cách Liên đoàn Báo chí trong nguồn tin và trích dẫn trong hầu hết trường hợp. Sách chỉ dẫn viết bài của Liên đoàn Báo chí là sách giáo khoa dành cho nhà báo và nên được tham khảo để có định dạng phù hợp.[7]
Khi trích lời ai đó, hãy viết chính xác những gì được nói bên trong dấu ngoặc kép và nêu ngay chức vị của người đó. Chức vị chính thức nên được viết hoa và đứng trước tên một người. Ví dụ: “Chủ tịch tỉnh Nguyễn Văn A”.[8]
Luôn viết bằng chữ những số có giá trị từ một đến chín nhưng lại dùng chữ số cho những số có giá trị từ 10 trở lên.
Khi viết bài tin tức, hãy bảo đảm rằng sau dấu chấm chỉ có một khoảng cách mà không phải là hai

độc giả của báo chí :

- Mọi thành phần cư dân trong tầng lớp. Do vị trí tầng lớp, nghề nghiệp, trình độ văn hóa, thị hiếu, hiểu biết, mỗi người có sự quan tâm và nhu cầu thông tin với các mức độ khác nhau

- Người viết bài cho trang tin phải luôn hiểu rõ ai là người sẽ “tiêu thụ” bài viết của mình, từ đó nắm bắt nhu cầu và những vấn đề độc giả của mình quan hoài để cung cấp thông tin, đáp ứng nhu cầu thông tin của độc giả.

* Cổng thông báo quận Hà Đông: cán bộ, các từng lớp dân chúng Hà Đông

* Trang web của Hội liên hợp đàn bà quận: cán bộ, hội viên phụ nữ quận, các từng lớp đàn bà

* Trang web của Đoàn thanh niên quận: cán bộ, đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên

- Những bạn đọc cần thông báo về lĩnh vực chung của toàn quận và các lĩnh vực: công tác hội phụ nữ, công tác đoàn, hội liên hợp thanh niên, công tác đội

- Xác định rõ đối tượng, loại hình, phương tiện chuyển tải để khoanh vùng khuôn khổ thông tin và dùng đặc trưng của từng loại thể báo chí trong việc phản chiếu vấn đề, sự kiện.

Phỏng vấn. Khi viết bài tin tưởng.#, việc phỏng vấn mọi người và có được nguồn tin trực tiếp về chủ đề có thể sẽ là vô giá. Và dù việc tiếp cận và xin phỏng vấn có vẻ thật đáng ngại, nó có thể ảnh hưởng rất lớn đến độ tin cẩn và tính thuyết phục của bài viết.[4]
Mọi người thường muốn nói về trải nghiệm cá nhân chủ nghĩa của họ, đặc biệt là khi chúng sẽ được nhấn mạnh ở đâu đó, chả hạn như trong bài tin cậy của bạn. Hãy tìm đến họ qua điện thoại, email hay thậm chí những phương tiện truyền thông xã hội và hỏi ai đó liệu bạn có thể phỏng vấn họ hay không.
Khi phỏng vấn, bạn cần tuân một số nguyên tắc: xác định bản thân là một nhà báo. Có cái nhìn cởi mở. Duy trì tính khách quan. Dù được khuyến khích đặt câu hỏi và lắng tai chuyện vặt, bạn không ở đó để đưa ra phán xét.
thu thanh, viết lại những thông tin quan yếu từ cuộc phỏng vấn và hãy rõ ràng với những gì bạn đang làm cũng như lý do tại sao bạn thực hành cuộc phỏng vấn đó.


Kết bài. chúc hạ độc giả vì đã bền chí cùng bạn đến rút cục bằng cách cho họ gì đó để giữ cho mình, chẳng hạn như những giải pháp tiềm năng cho vấn đề hay thách thức được diễn đạt trong bài báo.
bảo đảm rằng bài tin tức của bạn đầy đủ và hoàn chỉnh trước khi cho nó một câu kết tốt. Đó thường là câu bộc lộ lại câu dẫn (luận đề) hoặc là câu thể hiện ngắn gọn những phát triển tiềm năng trong mai sau liên can đến chủ đề bài viết.
Đọc những bài tin cẩn khác để có ý tưởng làm thế nào mới có thể thực hiện được điều này một cách tốt nhất. Hoặc, bạn cũng có thể xem đài thời sự hay chương trình tin cậy. Hãy xem cách phóng viên gói gém câu chuyện và kết thúc, rồi cố bắt chước họ.

kiểm tra thông tin trước khi xuất bản. Dù là đang viết bài tin cẩn chuyên nghiệp hay thực hành một bài tập ở dài, bài báo của bạn sẽ không hoàn chỉnh cho đến khi mọi thông báo được kiểm tra. Bao gồm thông tin không chuẩn xác sẽ ngay thức thì làm mất độ tin của bài viết và có thể gây khó khăn cho bạn với nhân cách là một nhà báo.
Đừng quên kiểm tra lại vớ thông tin trong bài tin tưởng.# trước khi nộp, bao gồm tên, tháng ngày và thông tin hay địa chỉ liên lạc. Viết một cách chính xác là một trong những cách tốt nhất để định hình bản thân như một nhà báo tin tưởng.# giỏi.

Chắc là bạn đã theo sát dàn ý và nhất quán trong phong cách. Báo chí nói chung và bài tin tưởng.# nói riêng có nhiều phong cách, từ đưa tin khách quan đến Gonzo (Phong cách viết báo mà trong đó, phóng viên thể hiện sự kiện với thái độ chủ quan, thường là ưng chuẩn kể chuyện ở thứ bậc nhất).
Nếu đích bài tin cẩn của bạn là để truyền tải thông báo trực tiếp chứ không phải là để biểu lộ quan điểm của người viết, hãy chắc là bạn đã giữ cho bài viết của mình được khách quan, không thiên lệch. Tránh ngôn ngữ quá bị động hoặc quá tích cực cũng như những phát ngôn có thể được hiểu là ủng hộ hay phê phán.
Nếu muốn bài báo thiên về phong cách báo chí diễn dịch, hãy rà để chắc là bạn đã đưa ra được những giảng giải đủ sâu về câu chuyện lớn hơn cũng như cung cấp nhiều cái nhìn xuyên suốt.

Để biên tập đọc bài của bạn. Kể cả khi đã rà vài lần và nghĩ rằng mọi thứ đều đã đâu vào đấy, bạn vẫn nên để cặp mắt khác ngó nó. Bên cạnh tìm lỗi chính tả và ngữ pháp, biên tập sẽ có thể giúp bạn rút ngắn những phần nhất mực và làm đơn giản những câu không được thiên nhiên.
Đừng nên nộp bất kỳ bài tin tưởng.# nào để xuất bản khi chưa để ai đó xem qua trước. Ai đó khác có thể soát lại những sự kiện và thông tin để bảo đảm rằng những gì mà bạn viết là chính xác.
Nếu viết bài tin tức cho trường học hoặc website cá nhân chủ nghĩa, hãy để một người bạn xem qua và cho bạn một vài nhận xét. đôi khi bạn sẽ nhận được những điều mà bạn muốn biện hộ hoặc không nhất trí. Tuy nhiên, dù thế nào, bạn cũng nên lắng tai. Nhớ rằng với thật nhiều bài tin tưởng được xuất bản mỗi phút, bạn cần bảo đảm rằng nhóm bạn đọc tiềm năng rộng nhất có thể lĩnh hội thông báo mà bạn cung cấp.

Đưa ra vớ chi tiết quan trọng. Bước quan trọng tiếp theo trong viết bài tin là bao gồm mọi sự kiện và chi tiết hạp có liên tưởng đến câu dẫn của bạn. Bao gồm những thông tin căn bản về việc chuyện gì đã xảy ra, thời kì và địa điểm, những ai hệ trọng và vì sao nó đáng được đưa lên mặt báo.
Những chi tiết này quan yếu bởi chúng giữ vai trò chủ chốt trong việc cung cấp được đầy đủ thông báo cho người đọc của bài báo.
Nếu viết bài nêu quan điểm, đây cũng sẽ là nơi để bạn làm điều đó.

Kỹ thuật news tập kết mọi thông tin của bạn.
Một khi đã có thể đáp rõ ràng được năm câu hỏi trên, hãy ghi lại danh sách tất tật những sự kiện và thông tin phù hợp cần được bao gồm trong bài viết. xếp đặt các sự kiện vào ba nhóm:
1) cần đưa vào bài viết.
2) ưa nhưng không quan trọng.
3) can dự nhưng không quan yếu với đích của bài viết.
Danh sách sẽ giúp bạn không bỏ sót bất kỳ thông tin liên quan nào về chủ đề hay câu chuyện và song song, có được một bài viết ngắn gọn và dễ đọc.
Cụ thể, rõ ràng hết mức có thể khi viết tuốt tuột những thông tin, sự kiện này. Về sau, bạn luôn có loại thể bỏ bớt những thông báo không cần thiết và cắt bỏ thì dễ hơn nhiều so với việc phải bổ sung vào bài viết.
Tại thời điểm này, lỗ hổng thông tin là ưng được – nếu không có thông tin thích hợp, bạn có thể viết ra câu hỏi và đánh dấu để không quên tìm hiểu sau.
Lúc này, khi đã có thông báo, nếu biên tập chưa giao cho bạn loại bài cần viết, hãy tự quyết định. Tự hỏi mình đây là bài viết nêu ý kiến, bài viết dựa trên thông báo được đưa ra một cách thuần túy và khách quan, năng sự phối hợp của cả hai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét